Tất cả các công việc đểu quan trọng đối với tổ chức; nếu không thì tổ chức đã không thuê và trả lương nhân viên thực hiện công việc đó. Tuy nhiên, nhiều công việc chỉ yêu cầu các năng lực cơ bản, chứ không cán năng lực đặc biệt để tạo ra sự khác biệt. Các tổ chức có thế cán các vị trí như tài xế xe tải, nhân viên máy tính, nhằn viên bảo vệ, tiếp tân, nhân viên tổng đài. Rõ ràng là sự đóng góp của tất cả những nhân viên này sẽ cải thiện hiệu suất làm việc của tổ chức. Nhưng dù chịu trách nhiệm phát triển tiềm năng cho tất cả mọi nhân viên trong tổ chức, các nhà quản lý vẫn phải nhận thức được rằng có một số công việc có tác động đến chiến lược lớn hơn so với các công việc khác. Quy trình quản lý nguồn nhân lực chiến lược phải xác định và tập trung vào một vài công việc quan trọng có tác động lớn nhất đến chiến lược. John Bronson, phó giám đốc nhân sự tại Williams-Sonama, ước lượng rằng chỉ năm nhóm công việc trong công ty ông quyết định đến 80% ưu tiên chiến lược của công ty.
Các chương trình nghiên cứu của chúng tôi về nguồn nhần lực tại nhiều doanh nghiệp đã chứng thực quan sát của Bronson. Ví dụ như UNICCO, một công ty quản trị dịch vụ tiện ích tổng hợp lớn cung cấp nhiều dịch vụ từ việc đơn giản như lau dọn nhà đến việc bảo trì các máy móc phức tạp. Chiến lược giải pháp khách hàng của công ty phấn đấu tăng trưởng bằng cách điểu chỉnh dịch vụ theo nhu cầu cụ thể của khách hàng đồng thời mở rộng tập hợp các dịch vụ cung cấp cho từng khách hàng. Chiến lược bắt đầu bằng việc chứng minh các năng lực nổi bật, vượt trội về chất lượng, tính nhất quán và độ tin cậy của các dịch vụ cơ bản công ty cung cấp cho khách hàng. Thành công này đã tạo ra một niềm tin từ khách hàng mà UNICCO tiếp tục đấy mạnh bằng việc mở rộng dịch vụ đến các lĩnh vực mới. ƯN1CCO thuê hơn 6.000 nhân công. Kimberlee Williams, phó giám đốc nhân sự của UNICCO cho biết có ba nhóm công việc tạo ra đòn bẩy mấu chốt cho chiến lược: quản lý dự án, là người giám sát dịch vụ cung ứng cho các khách hàng cụ thể; giám đốc vận hành, người mở rộng quan hệ với các khách hàng hiện có; và chuyên viên phát triển kinh doanh, người tìm kiếm và thu hút khách hàng mới. Những nhóm công việc này chỉ cẩn 215 người, chiếm chưa đến 4% lực lượng lao động. Bằng cách tập trung các hoạt động phát triển nguồn nhân lực vào một số ít cá nhân quan trọng đó, UNICCO đã tập trung và phát huy được các khoản đầu tư vào nguồn nhân lực.