Phân phối tri thức

     Hệ thống quản lý tri thức phải tạo ra cách truy cập cơ sở kiến thức dẻ dàng cho người sử dụng. Các tổ chức sử dụng hai phương pháp sau để phần phối kiến thức. Một là một “hệ thống đẩy”, ghi nhận lại các nhu cầu của người sử dụng và phản phối thông tin một cách chọn lọc thường là qua e-mail, mỗi khi nhận thấy thông tin nào đó có thể có ích cho người sử dụng. Tuy cách tiếp cận chủ động này có phần hơi khó khăn, nhà thiết kế của hệ thống đẩy nhận tháy rằng háu hết người sử dụng quá bận rộn và tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt của mình nên không có thời gian để sử dụng phương pháp thứ hai, “hệ thống kéo”. Hệ thống kéo là hệ thống tìm kiếm thông tin có sẵn liên quan và có giá trị với nhu cầu trước mắt của họ.

Phân phối tri thức

     Hệ thống quản lý kiến thức nói chung bao gồm:


  • Cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu để thu thập và lưu trữ cơ sở kiến thức

  • Truyền thông và hệ thống truyền tin để nhận và truyền dữ liệu kiến thức, độc lập với nơi có nguồn kiến thức

  • Trình duyệt an toàn, cho phép nhân viên đế tìm kiếm cơ sở dữ liệu từ xa, ngay cả từ phương tiện truy cập công cộng, nhưng vẫn được bảo vệ khỏi việc sử dụng trái phép.

     Thách thức là làm thế nào để động viên các cá nhân trình bày ý tưởng và kiến thức của họ để chia sẻ với người khác. Ý tưởng này rất đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện. Tuy nhiên khó khăn đã không ngăn cản được hẩu hết các tổ chức (theo dữ liệu BSC) coi tinh thần tập thể và chia sẻ kiến thức là một ưu tiên chiến lược trong yếu tố học tập và phát triểncủa mình. Tổ chức A, là một công ty hóa chất, theo dõi sỗ lượng ý tưởng về các thông lệ tốt nhất đả được xác định và sử dụng. Họ cũng đo lường số lượng ý tưởng trên từng nhân viên để đánh giá ảnh hưởng kinh tế từ việc chia sẻ kiến thức. Tổ chức B, là một công ty bảo hiểm quốc tế, sử dụng trường học đại học của mình để chuyển giao tri thức. Nó tính toán số giờ học của mỗi cá nhản. Công ty Dịch vụ tài chính c giám sát tỷ lệ phần trăm nhân viên trao đổi kiến thức trong một quy trình đào tạo, theo mô hình của General Electric. Công ty Dược phẩm D và công ty phấn mềm E sử dụng hệ thống quản lý kiến thức chính thức để truyền đạt kiến thức và đo lường mức độ sử dụng của hệ thống. Công ty E cũng theo dõi cách cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý kiến thức của mình. Cồng ty Dịch vụ tài chính F tập trung vào sự toàn diện và sự phổ biến thông tin trong cơ sở dữ liệu hoạt động.

     Đo lường việc chia sẻ kiến thức bằng các thước đo đẩu vào hoặc thước đo quy trình, chứ không phải là kết quả đẩu ra. Hoặc các tổ chức thấy quá khó khăn để đo lường kết quả của việc chia sẻ kiến thức hoặc của các quy trình quản lý kiến thức, hoặc họ tin rằng chia sẻ kiến thức là một quá trình mà kết quả đấu ra hiển thị trong kết quả hoạt động được cải thiện ở các nơi khác trên bản đó chiến lược của họ. Tuy nhiên, có vẻ như các tổ chức có thể làm tốt hơn qua việc đo lường đẩu ra, chẳng hạn như số lượng các ý tưởng mới chuyển giao hoặc được chấp nhận hoặc số lượng các ý tưởng và thông lệ mới được chia sẻ với các đơn vị khác trong tổ chức.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, su thi hy lap