Xây dựng danh mục năng lực

       Ở bước 1, tổ chức xác định các nhóm công việc quyết định sự thành công của chiến lược. Bước 2 xác định yêu cầu của những nhóm công việc này một cách khá chi tiết. Công việc này được gọi là lập danh mục công việc hay lập danh mục năng lực.       Một danh mục năng lực mô tả kiến thức, kỹ năng và các giá trị cẩn có để hoàn thành nhiệm vụ cho một vị trí cụ thể. Phòng nhân sự có nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra các hồ sơ như vậy, chẳng hạn như phỏng vấn người hiểu rõ nhất về các yêu cầu của công việc. Hổ sơ năng lực là cơ sở tham khảo cho bộ phận Nhân sự khi tuyển dụng, thuê mướn, huấn luyện và phát triển nhân sự cho các vị trí trong tố chức.

Xây dựng danh mục năng lực

       Chemico, Inc. dùng một biểu đồ đơn giản (xem hình 8-4) để minh họa cho ba thành phẩn trong danh mục năng lực của nó:
       Kiến thức: kiến thức tổng quát cần có để thực hiện công việc. Kiến thức tổng quát này bao gồm kiến thức cụ thể về cồng việc (ví dụ như một “chuyên gia về lĩnh vực cụ thể”), cũng như các kiến thức liên quan khác (ví dụ như “hiểu biết khách hàng”). Các kiến thức liên quan này điều chỉnh kiến thức kiến thức cụ thể vé công việc cho phù hợp với môi trường và bối cảnh của công việc.
     Kỹ năng: các kỹ năng cán có để bổ sung cho kiến thức cơ bản tổng quát, ví dụ như các kỹ năng thương lượng, tư vấn, hoặc quản lý dự án.
     Giá trị: tập hợp các phẩm chất và hành vi tạo ra kết quả nổi bật trong một công việc cụ thể. Một vài công việc đòi hỏi tinh thắn tập thể, trong khi các công việc khác lại được xầỵ dựng quanh sự quan tầm đến khách hàng. Tìm kiếm giá trị phù hợp với công việc là rất cấn thiết.
      Một danh mục năng lực đã được đơn giản hóa cho bảy nhóm công việc chiến lược của Chemico. Ví dụ, các kỹ sư thiết kế giải pháp đóng vai trò như các tư vấn viên khi làm việc trực tiếp với khách hàng. Họ sử dụng kiến thức về sản phẩm của Chemico để giải quyết các vấn để của khách hàng. Những đòi hỏi về kiến thức tổng quát cho công việc của họ bao gốm một sự hiểu biết sâu về mô hình và ngành nghề kinh doanh của khách hàng, cũng như sự hiểu biết tương tự về dòng sản phẩm của Chemico và cách sử dụng các sản phẩm này tốt nhất. Kỹ sư giải pháp cẩn có kỹ năng tư vấn, bao gồm các kỹ năng giải quyết vấn để, quản lý dự án và quản lý sự thay đổi và quản lý quan hệ khách hàng. Giá trị chủ yếu của kỹ sư giải pháp là tạo ra mối quan hệ cộng tác tin tưởng và lâu dài với khách hàng.